close

Mụn cóc phẳng trở thành và tiến triển thông qua quá trình tiếp xúc trực tiếp với papillomavirus (virus HPV). Loại khuẩn này có nguy cơ lây lan giữa người với người hay lây lan từ vùng da căn bệnh tới nhiều khu vực da khác thường trên cơ thể. Tuy ít nảy sinh ra những câu hỏi làm tác động tới sức khỏe tổng thể nhưng mà mụn cóc có thể tái phát cao lần, tiến triển trên diện rộng, dễ lây lan và gây nên mất thẩm mỹ.

Mụn cóc phẳng là tình trạng những tế bào da bị rối loạn và phát triển khác thông qua sự tác động của papillomavirus ở người

Mụn cóc phẳng là gì?

Mụn cóc phẳng được xác định là một căn thường gặp của mụn cóc. Căn bệnh lý này thể hiện cho hiện tượng một số tế bào da bị rối loạn và tiến triển khác vì sự tác động của papillomavirus ở người (HPV virus). Hiệu quả tìm hiểu cho thấy lây trên 60 kiểu papillomavirus khác nhau.

Trong đó những kiểu HPV sẽ bị chiều hướng tác động và kích hoạt sự tạo thành của những nốt mụn cóc trên da. Đặc trưng nghe đâu HPV vi khuẩn số 3, số 10, số 28 và số 49. Những loại virus sẽ khiến những tế bào tại lớp ngoài của da nhanh chóng tiến triển và trở thành mụn cóc.

bình thường mụn cóc sẽ trở thành và phát triển trên ngón tay, trên bàn tay hay gần móng tay. Ngoài ra các căn HPV một mực có thể khiến mụn cóc xuất hiện ở khu vực sinh dục (được gọi điện là sùi mào gà).

Tuy là một bệnh tình dục ngoài da tuy vậy mụn cóc phẳng tương đối lành tính. Căn bệnh lý này biểu hiện thường gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên nhiều hơn so với người cao. Kết quả nghiên cứu cho thấy đa tỷ lệ mắc mụn cóc rơi vào độ tuổi từ 12 đến 16.

Mụn cóc phẳng xuất hiện ở cả đàn ông lẫn nữ, có nguy cơ tạo thành ở tay và nhiều cơ sở khác thường trên thân thể. Nhưng so với những căn mụn cóc phổ biến, mụn cóc phẳng phát hiện với dạng hình khác biệt, thường khó nhận ra và gặp nhiều không dễ khăn trong việc nhận biết bệnh do mắt thường.

dấu hiệu nhận ra mụn cóc phẳng

tương tự như tên gọi điện của chúng, hiện tượng nhận biết mụn cóc phẳng gồm:

  • Mụn cóc phẳng phát hiện với trạng thái phẳng trên bề mặt da và mịn chứ không sần sùi. Bên cạnh đó mụn cóc không chứa đầu, thậm chí không nổi trên bề mặt da tại một số trường hợp.
  • biểu hiện với màu nâu sẫm hay màu hồng, chứa hình dáng bầu dục hay hình tròn.
  • So với các dạng mụn cóc khác, kiểu mụn này thường lây kích cỡ nhỏ, con đường kính ngả nghiêng trong khoảng 1 – 3mm. Song mụn ít mọc riêng lẻ mà thường tiến triển thành một số đám nhiều. Tùy từng trường hợp, đám mụn có nguy cơ được trở thành từ 20 nốt tới hơn 200 vết mụn.
  • Đối với mụn cóc phẳng, xung lòng vòng khu vực danh mắc thương tổn và vết trầy xước là vị trí phổ biến của căn mụn này. Bên cạnh đó mụn cũng có nguy cơ xuất hiện ở tay, mặt và chân. Trường hợp này tiếp diễn phổ biến hơn ở phụ nữ.

Mụn cóc phẳng ít mọc riêng lẻ mà thường phát triển thành một số đám lớn

lí do hình thành mụn cóc phẳng

Mụn cóc phẳng tạo thành và tiến triển vì tình trạng rối loạn và tiến triển lạ của các tế bào da khi chứa sự ảnh hưởng của papillomavirus ở người (HPV virus). Có 60 kiểu papillomavirus. Tuy nhiên trong đó HPV vi khuẩn số 3, HPV virus số 10, HPV vi khuẩn số 28 và HPV khuẩn số 49 thường lây chiều hướng kích thích khiến những tế bào tại lớp ngoài của da nhanh chóng phát triển và tạo thành mụn cóc.

một số chủng virus làm phát sinh mụn cóc phẳng thường lành tính, ít ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Trong khi đó một số căn HPV virus còn lại có nguy cơ thuộc nhóm virus ác tính. Đặc biệt là một số kiểu HPV có khả năng ảnh hưởng và tạo thành bệnh trên bộ phận sinh dục. Bởi vì chúng có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở phái yếu.

HPV vi khuẩn có nguy cơ lây nhiễm từ người nhiễm sang người lành. Do đó mụn cóc sẽ dễ hình thành và phát triển hơn khi mắc sự ảnh hưởng của những tác nhân sau:

  • Hệ miễn dịch suy yếu
  • Vệ đẻ thân thể kém
  • Đang bị thương tổn da hay bị vết thương hở, có nguy cơ là một số nốt trầy hay vết cắt
  • Chạm hoặc áp dụng các độ vật đã xúc tiếp với khu vực mắc mụn cóc trước đó
  • tiếp xúc trực tiếp, da kề da với các người có bệnh đang mắc nổi mụn cóc
  • Đang trong quá trình điều trị ung thư do kỹ thuật xạ chữa trị, hóa điều trị hoặc dùng thuốc ức chế hệ miễn dịch
  • hàng ngày cạo lông chân, lông mặt
  • trẻ nhỏ và thanh thiếu niên có thể mắc bệnh cao hơn so với người nhiều. Đặc biệt là các trẻ đang trong độ tuổi từ 12 – 16.

Papillomavirus (HPV virus) là nguyên do trở thành mụn cóc phẳng

phương pháp chữa bệnh mụn cóc phẳng

Ngoại trừ mụn cóc tạo thành tại bộ phận sinh dục thì một số tình huống nổi mụn cóc còn lại hầu như đều vô hại. Đồng thời mụn cóc có thể tự mất đi mà không nhất thiết dùng các biện pháp chữa bệnh.

nhưng mụn cóc phẳng phát hiện thường đi kèm cảm thấy ngứa ngáy, đau rát và khó chịu, dễ lây nhiễm sang vùng da lành hay truyền nhiễm cho người bất thường. Bên cạnh đó kiểu mụn này thường quay trở lại sau một tầm thời gian khăng khăng. Chính Vì thế để chữa bệnh dứt điểm chứng bệnh lý, diệt triệt để mụn cóc phẳng và nguyên nhân gây căn bệnh, người bị bệnh phải phối hợp nhiều cách điều trị khác nhau. Cụ thể:

1. Diệt triệt để mụn cóc phẳng thông qua thuốc

bình thường nhằm trị bệnh mụn cóc phẳng, thầy thuốc sẽ ưu tiên tuyển lựa biện pháp áp dụng thuốc nhiễm hoạt chất chống vi khuẩn và có nguy cơ tiêu diệt tận gốc vết mụn. Tùy vào từng trường hợp chi tiết, người mắc mụn có khả năng được kê đơn với một số kiểu thuốc chữa trị sau:

  • Axit salicylic

bình thường để điều trị mụn cóc, chuyên gia có nguy cơ yêu cầu bạn áp dụng một số chủng thuốc không kê đơn bị thành phần là axit salicylic. Thuốc bị hoạt chất axit salicylic được bào chế dưới cao căn, bao gồm: Miếng dán, kem bôi và gel.

vấn đề thường xuyên áp dụng axit salicylic sẽ giúp axit dần dần tác động, hòa tan mô mụn cóc. Từ đó giúp diệt trừ hoàn toàn những nốt mụn dưới đây Những tuần áp dụng.

  • Cantharidin

Cantharidin là một hoạt chất trị bệnh được chiết xuất từ các con bọ cánh cứng. Vấn đề bôi hóa Cantharidin lên da sẽ khiến một nốt phồng rộp quanh mụn cóc nhanh chóng được trở thành. Dán nhạy cảm cơ sở nổi mụn cóc trước khi lột băng keo. Sau đây một khoảng thời điểm nhất định việc lột băng keo được dán sinh dục trước đó sẽ kéo theo mụn cóc ra khỏi da.

  • các chủng thuốc bất bình thường

Đối với những trường hợp nặng, các căn thuốc điều trị nêu trên không có nguy cơ trừ diệt mụn cóc, thì sẽ được coi xét và chỉ định. Chủng thuốc này thường được dùng bằng biện pháp tiêm vào mụn cóc. Từ đó giúp cho ức chế quan hệ và tiêu diệt virus HPV.

Đối với một số trường hợp không bình thường, sẽ được chuyên gia chuyên khoa coi xét và chỉ dẫn cho những trường hợp khoa học. Imiquimod là một kiểu kem bôi kê toa, chứa tác dụng kích thích hệ miễn dịch của thân thể chống lại sự tác động của virus dẫn đến mụn cóc.

bình thường Imiquimod được áp dụng trong quá trình chữa trị mụn cóc nhạy cảm. Song việc đưa kiểu thuốc này vào quá trình khắc phục mụn cóc phẳng và một số căn mụn cóc bất bình thường vẫn mắc đến kết quả cố định.

dùng thuốc thích hợp diệt trừ lành hẳn mụn cóc phẳng

2. Chữa bệnh mụn cóc phẳng vì liệu pháp áp lạnh

nhằm diệt mụn cóc phẳng và giảm nguy cơ quay trở lại, bác sỹ có nguy cơ tiến hành phun nitơ lỏng hay cho bạn dùng thuốc xịt đông lạnh không theo đơn với mục đích đóng băng mụn cóc. Dưới đây một thời điểm áp dụng kỹ thuật áp lạnh (khoảng 1 – 2 tuần), xung quanh co mụn cóc sẽ hình thành một nốt phồng rộp, Đồng thời bong tróc và lớn mô chết rơi ra ngoài.

Thuốc ké đông lạnh không theo đơn có khả năng được sử dụng ở nhà.Tuy nhiên tại cách này, nhiệt độ có thể không đạt mức thấp đủ để ảnh hưởng và đóng băng sâu mụn cóc. Vì vậy kết quả từ việc sử dụng thuốc ghẹ đông lạnh không theo đơn không đạt hiệu quả từ phương pháp phun nitơ lỏng.

Hơn thế vấn đề dùng phương pháp áp lạnh bởi vì thuốc kẹ đông lạnh không theo đơn sẽ khiến bệnh nhân có cảm thấy đớn đau. Nguyên do là bởi người mắc mụn phải áp dụng thuốc kẹ kéo dài trong một thời kỳ cố định, lâu hơn so với việc dùng phương pháp phun nitơ lỏng.

3. Chiếu tia laser trừ diệt mụn cóc phẳng

để tiêu diệt mụn cóc, người bị mụn có khả năng áp dụng biện pháp chiếu tia laser. Biện pháp này được thực hiện do phương pháp tác động vào vị trí nổi mụn vì một chùm ánh sáng cực mạnh (hay còn gọi là laser) nhằm phá hủy và đốt cháy mô mụn cóc.

4. Phẫu thuật chữa bệnh mụn cóc phẳng

Khi người bị mụn không lây đáp ứng tốt với một số biện pháp chữa bệnh nêu trên, cách tiểu phẫu sẽ được chỉ định nhằm diệt mụn cóc phẳng. Việc dùng biện pháp trị bệnh này sẽ giúp người bệnh phá hủy phần gốc rễ của mụn cóc vì kim điện.

Đồng thời người nhiễm bệnh cũng bị loại thể bỏ phần cỗi rễ của nốt mụn bằng biện pháp phẫu thuật lạnh hay còn gọi là biện pháp đóng băng sâu.

phẫu thuật chữa bệnh mụn cóc phẳng, phá hủy hoàn toàn phần cỗi rễ của mụn cóc

phương pháp tránh mụn cóc phẳng

vấn đề kiểm soát mụn cóc sẽ trở thành không dễ dàng khăn hơn trong môi trường ướt át. Chủ yếu Do đó, bạn cần giữ hai tay, mặt, chân và một số vị trí hình thành mụn cóc khác càng khô càng tốt. Đồng thời trước khi áp dụng một số kiểu băng đắp sinh dục mụn cóc tại tay, bạn cùng phải xem xét kỹ nhằm tránh phát sinh một số thắc mắc không xin muốn.

Trong trường hợp đã bị mụn cóc, bạn Tuyệt nhiên không được chà xát, cắt hay dùng đồ vật để cạo và tác động vào các địa điểm mọc mụn. Lí do là vì vấn đề thực thi một số sinh hoạt này có nguy cơ khiến vi khuẩn HPV nhanh chóng truyền nhiễm sang một số vùng da lành và dẫn tới mụn.

Ngoài ra ngay sau khi chạm tay vào bất cứ mụn cóc tạo thành trên cơ thể, bạn phải dùng xà phòng diệt khuẩn để rửa tay kỹ.

mặc dù những căn khuẩn HPV làm phát sinh mụn cóc phẳng đều lành tính như vẫn tồn ở các loại virus HPV ác tính bất bình thường có nguy cơ tác động, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ phận kín và khiến nguy cơ mang bệnh ung thư tăng cao (đặc biệt là ung thư cổ tử cung).

để ngăn ngừa lây nhiễm virus HPV, bạn nên tiến hành tiêm vắc xin phòng lây truyền vi khuẩn càng sớm càng tốt. Đây là biện pháp khuyên vệ cơ thể đơn giản tuy vậy lại chứa đến kết quả ngăn ngừa truyền nhiễm HPV kết quả nhất.

Ngoài ra để ngừa phòng lây lan khuẩn HPV, bạn có thể áp dụng thêm những phương pháp đơn giản sau:

  • Tắm rửa mỗi ngày, hàng ngày vệ sinh và đảm bảo cơ thể luôn sạch sẽ, khô ráo.
  • Nếu nhiễm thương tổn hở (bao gồm cả nốt xước hoặc vết cắt nhỏ), bạn nên chăm sóc đúng cách và đảm bảo thương tổn luôn sạch sẽ.
  • quan hệ tình dục lành mạnh, nên áp dụng bao nhiều su và một số phương pháp phòng ngừa lây nhiễm không bình thường.
  • Không dùng vật dụng cá nhân với những người bị nghi ngờ hay đang mắc lan nhiễm vi khuẩn. Nhất là khăn tắm, bàn chải đánh răng, khăn lau mặt, áo xống, đồ lót.
  • Tuyệt nhiên không chạm, sờ, gào vào mụn cóc của người khác thường.

Tiêm vắc mong phòng lan nhiễm virus HPV càng sớm càng tốt nhằm phòng ngừa bị lây nhiễm

Mụn cóc phẳng ít tạo cho một số thắc mắc nguy hại làm tác động tới sức khỏe. Nhưng mà chủng mụn này mắc chiều hướng quay trở lại lớn lần, thường mọc thành cụm dẫn tới mất thẩm mỹ, kèm theo hiện tượng ngứa ngáy và đau rát không dễ chịu.

Đồng thời, khuẩn dẫn tới mụn còn có nguy cơ truyền nhiễm từ khu vực da bệnh sang vùng da lành và lây nhiễm sang người lạ khi lây tiếp xúc. Bởi vậy bạn phải sớm tiêm vắc xin và sử dụng một số cách phòng tránh hiệu quả. Đồng thời cần sử dụng các biện pháp chữa trị phù hợp nếu mụn cóc đã trở thành.

arrow
arrow
    全站熱搜

    xinchaobacsi 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()