close

Bài viết được viết thông qua các chuyên gia chứa trình độ tầm cỡ thế giới thông qua nền y tế Việt nam tầm khoảng thế giới khi mà đã khống chết không kịp ngáp các dịch bệnh cao như Coronavirus disease 2019 (COVID-19) và sars

 

U buồng trứng được bao gồm không ít loại: u nang buồng trứng, u nang buồng trứng căn bệnh lý, ung thư buồng trứng. Mỗi loại bệnh đều lây nguyên nhân, đặc tính và biện pháp điều trị riêng biệt.

1. U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là túi chất lỏng phát triển trong hay trên buồng trứng. Buồng trứng thuộc hệ thống sinh sản nữ giới. Mỗi chu kỳ kinh nguyệt, buồng trứng phóng thích ra một quả trứng, hoặc noãn. Quá trình này được liên lạc là rụng trứng. Buồng trứng cũng sinh sản ra hormone nhạy cảm nữ được gọi estrogen  progesterone.

U nang buồng trứng là túi mang đầy chất lỏng có thể tiến triển trong hay trên buồng trứng. Một số u nang thường lành tính, có nghĩa là chúng không cần là ung thư và có thể mất đi mà không phải trị bệnh. U nang buồng trứng tương đối thường gặp tại những người mắc chu kỳ đều đặn bởi u nang nhỏ có thể tiến triển tự nhiên như là một phần của chu kỳ kinh nguyệt.

các u nang buồng trứng tiến triển vì rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt được gọi điện là u nang buồng trứng khả năng. U nang buồng trứng thường không nên là ung thư và không tạo nên biểu hiện. Thường thì u nang được nhận ra ngẫu nhiên khi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

hiện tượng u nang buồng trứng

U nang buồng trứng ít có thể tạo thành trong giai đoạn còn kinh nguyệt. giai đoạn hết kinh đánh dấu thời kỳ của người phái yếu khi họ ngừng mắc kinh nguyệt. Nhưng mà, nếu u nang được trở thành sau mãn kinh, chúng lại có nguy cơ tạo thành ung thư nhiều hơn.

XEM THÊM:

  • nhận biết và tầm soát ung thư nội mạc tử cung
  • U nang buồng trứng lây cần mổ không ?
  • Quá trình di chủng của ung thư buồng trứng

2. U nang buồng trứng căn bệnh lý

đôi lúc, những tế bào u nang buồng trứng có khả năng phát triển bất thường và quá mức. Chúng được liên hệ là u nang buồng trứng chứng bệnh lý. U nang buồng trứng căn bệnh lý đôi khi có nguy cơ là ác tính, nghĩa là chúng có khả năng gây ung thư buồng trứng. những người đã bước vào giai đoạn hết kinh có khả năng tiến triển u nang bệnh lý lớn hơn.

những điều kiện cơ bản, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, cũng có thể làm nên u nang buồng trứng bệnh lý. Lạc nội mạc tử cung là tình trạng các tế bào lót tử cung thể hiện bên ngoài tử cung, ví dụ như trong buồng trứng và ống dẫn trứng.

U nang buồng trứng được phát hiện qua siêu thanh

3. Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng xảy ra khi một số tế bào trong buồng trứng phát triển và nhân lên một phương pháp không kiểm soát được nhằm tạo thành khối u. Nếu không được trị bệnh, những tế bào khối u này có khả năng lan nhiễm đến những mô lân cận và một số nơi không bình thường trong cơ thể.

Ung thư buồng trứng là ung thư thường gặp thứ hai trong một số cơ quan sinh sản chị em. Chứng bệnh thường diễn ra ở phái nữ tại độ tuổi từ 50 đến 65, nhưng mà vẫn có thể diễn ra tại phụ nữ trẻ hay nhiều tuổi hơn. Nguy cơ bị ung thư buồng trứng tại nữ là cỡ 1,4%.

các chủng ung thư buồng trứng khác lạ nhau có khả năng phát triển Căn cứ vào phần nào của buồng trứng mà ung thư bắt đầu. Một khối u buồng trứng biểu mô là kiểu ung thư buồng trứng thường gặp nhất và bắt đầu từ các tế bào tại mặt ngoài của buồng trứng.

4. Yếu tố rủi ro

những yếu tố làm tăng nguy cơ tiến triển ung thư buồng trứng ở một người gồm:

● Chưa từng mang thai;

● Tuổi hết kinh sớm hay muộn;

● Tiền sử gia đình có người mắc ung thư buồng trứng,  hay nội mạc tử cung, Tuyệt đối nếu thừa hưởng di truyền không bình thường BRCA1 hoặc BRCA2;

● Tiền sử gia đình lây di lây truyền hội chứng Lynch (ung thư đại trực tràng không polyp di lây lan [HNPCC]).

yếu tố di lây lan làm tăng nguy cơ tiến triển ung thư buồng trứng

5. Triệu chứng của u nang buồng trứng và ung thư buồng trứng

một số người bị u nang buồng trứng phổ biến ít hay không nhiễm hiện tượng. Các giai đoạn đầu của ung thư buồng trứng cũng có thể không tạo ra hoặc chỉ bị một số dấu hiệu nhỏ.

  • hay mắc chuột rút khi nằm;
  • cảm giác không dễ chịu tại bụng.

nhưng, nếu u nang buồng trứng rất lớn, vỡ vạc hoặc làm tắc nghẽn việc cung cấp máu cho buồng trứng, nó có thể làm nên các dấu hiệu tương tự như ung thư buồng trứng như:

  • Đau vùng chậu, chẳng hạn như đau âm ỉ hay đau nhói tại vùng bụng dưới;
  • không dễ chịu ở bụng, như đầy hơi và nặng;
  • cảm giác no nhanh dưới đây khi ăn;
  • Ẳn mất ngon;
  • hay đi tiểu thường xuyên hoặc nên đi ngay, nhanh;
  • Đau khi quan hệ vợ chồng.
mắc đau khi "yêu" dục tình

6. Chẩn đoán

  • Nếu nghi ngờ ung thư buồng trứng tùy thuộc trên các biểu hiện không bình thường, các xét nghiệm hình ảnh bụng và khu vực tiểu khuông được khuyến nghị như: siêu thanh, chụp cắt lớp (CT) hay chụp cộng hưởng từ (MRI).
  • để chẩn đoán ung thư buồng trứng một biện pháp vững chắc phải được sinh thiết. Việc đẻ thiết có nguy cơ được làm trong quá trình phẫu thuật. Trong một tỷ lệ (ví dụ, nếu chẳng thể phẫu thuật hay nếu người phái nữ được chỉ định cho hóa chữa trước khi phẫu thuật), sẽ được thay do một phác đồ không phẫu thuật, được liên lạc là đẻ thiết. Có khả năng được làm đến chọc dò dịch màng bụng hoặc chọc dò màng phổi để thăm khám.
  • thăm khám chất chỉ điểm u CA125 (thường tăng lên trong ung thư buồng trứng). Song, không nên ai nhiễm nồng độ CA 125 lớn cũng bị ung thư buồng trứng. Các điều kiện khác lạ cũng có khả năng gây cho cấp độ lớn của CA 125, như viêm nhiễm khu vực chậu, phì đại tử cung, lạc nội mạc tử cung, trong kỳ kinh nguyệt....

nhằm khuyên bảo vệ sức khỏe của bản thân, nữ giới cần đi khám xét phụ khoa chí ít 1 lần/năm nhằm chủ động khoảng soát và phát hiện sớm ung thư phụ khoa, ngăn chặn một số hậu quả xấu tác động. Lúc này, trung tâm y tế đa khoa cung cấp gói xét nghiệm và sàng lọc phụ khoa căn bản giúp cho Khách hàng nhận biết ra các chứng bệnh lý nhiễm trùng và ung thư phụ khoa sớm. Khách hàng sẽ được:

  • kiểm tra chuyên khoa Phụ khoa
  • siêu thanh tử cung buồng trứng qua đường âm đạo
  • siêu âm tuyến vú hai bên
  • các kiểm tra như: Treponema pallidum test nhanh, Chlamydia test nhanh, lấy bệnh phẩm làm phiên vật dụng tế bào cổ tử cung – âm đạo, vi rút nhuộm soi (dịch âm đạo nữ), HPV genotype PCR hệ thống tự ý. Tổng phân tách nước đái qua máy tùy tiện.

mọi rõ ràng vui lòng gọi tới Hotline hệ thống

arrow
arrow
    全站熱搜

    xinchaobacsi 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()