close

NẾU GẶP CẦN HIỆN TƯỢNG RỐI LOẠN KINH NGUYỆT, CON GÁI KHÔNG CHỈ GẶP THẮC MẮC VỚI SỨC KHỎE MÀ CÒN MẮC THIẾU MÁU, XUỐNG SẮC...VẬY HÃY CÙNG TÌM HIỂU KỸ HƠN VỀ CÁC TRIỆU CHỨNG PHÁT HIỆN HIỆN TƯỢNG CHỨNG BỆNH ĐỂ KỊP LÚC TRỊ BỆNH.

 

vì sao bị rối loàn kinh nguyệt?

Chu kỳ kinh nguyệt thường chứa lại một loạt những biểu hiện không dễ chịu. Hội chứng tiền kinh nguyệt, ví dụ như đau quặn bụng và mỏi mệt là một số vấn đề phổ biến nhất , tuy vậy một số hiện tượng thường mất đi khi chu kì bắt đầu. Nhưng mà, một số khác kinh nguyệt bất bình thường nguy hại hơn cũng có thể tiếp diễn như kinh nguyệt quá lớn hoặc quá ít, không mắc kinh.

Hãy nhớ rằng chu kỳ kinh nguyệt thông thường tại mỗi người là bất bình thường nhau. Một chu kỳ là bình thường với bạn tuy vậy có thể bất bình thường đối với người bất thường. Hãy gặp chuyên gia chuyên khoa nếu bạn cảm thấy bất cứ đổi thay đáng kể nào về chu kỳ kinh nguyệt.

biểu hiện thường gặp của rối loàn kinh nguyệt là gì?

1. Kinh nguyệt tới sớm

Khi bạn cảm thấy kinh nguyệt tháng này của mình tới sớm trước 1 tuần hoặc cao hơn thì đó không nên là một tín hiệu tốt. Đây là một hiện tượng thường gặp cảnh báo tình trạng rối loàn kinh nguyệt. Bên cạnh đó, nó còn có nguy cơ dẫn tới dấu hiệu máu kinh biểu hiện 2 lần trong một tháng.

2. Kinh nguyệt tới muộn

giống như vấn đề đến sớm trước 1 tuần, nếu kỳ kinh nguyệt của bạn tới muộn sau đây 5 - 7 ngày thì đó cũng không phải dấu hiệu thông thường. Vô cùng có khả năng, bạn đang gặp cần hiện tượng chậm kinh bởi thời kỳ nang trứng tiến triển và đến kỳ rụng trứng không ổn định nên tiếp diễn dấu hiệu kinh nguyệt đến muộn.

3. Vô kinh

Trong một số trường hợp, nữ giới có nguy cơ không lây kinh việc này được liên lạc là vô kinh. Vô kinh nguyên phát là khi bạn không mang chu kì kinh đầu tiên tại năm bạn 16 tuổi. Tình trạng này có nguy cơ qua một vấn đề về tuyến yên ổn, một khuyết thiếu bẩm đẻ của hệ thống sản xuất phái đẹp hoặc dậy thì chậm. Vô kinh thứ phát tiếp diễn khi chu kì kinh vốn lây bị ngắt quãng từ sáu tháng trở lên.

Bạn có khả năng gặp những triệu chứng khác thường không được đề cập. Nếu bạn mang bất kỳ băn khoăn nào về một số biểu hiện chứng bệnh, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia chuyên khoa.

các lí do gây ra bệnh

1. Mất cân bằng nội đào thải tố

Trong suốt thời kỳ sinh sản của mình, người nữ giới nên trải tới lớn giai đoạn bao gồm từ lúc nhiễm kinh nguyệt, có thai, cho con bú, tiền mãn kinh, tắt kinh. Những điểm mốc này thường đi liền với sự mất cân bằng nội đào thải tố trong thân thể, biểu hiện thành các dạng như kinh nguyệt không đều hay bị mất.

2. Tăng hoặc giảm cân

Đột nhiên tăng hoặc giảm cân cũng gây nên rối loàn kinh nguyệt bằng những biến động trong cân nặng của phái nữ làm nhiễu loạn mức độ hoóc môn trong cơ thể và ảnh hưởng tới sự hành kinh. Hầu hết phái nữ giảm cân đều bị kinh nguyệt bất thường, còn đôi lúc chị em tăng cân cũng mắc hiện tượng này.

3. Rối loạn ăn dùng

một số rối loàn ăn dùng như chán ăn thần kinh hoặc ăn vô độ cũng có thể tạo ra kinh nguyệt không đều. Chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng lạ làm biến động cấp độ hoóc môn và cũng có khả năng làm ảnh hưởng xấu đến một số chức năng quan yếu của thân thể, ví dụ như số trường hợp trao đổi chất căn bản.

4. Tập thể dục quá nhiều

 

Tập thể dục lớn cũng làm đổi thay một số quan hệ bình thường của thân thể và gây kinh nguyệt không đều. Chẳng vậy mà đa số các vận cổ vũ - những người tập thể dục rất nhiều - thường xuyên cần đối mặt với thắc mắc rối loạn kinh nguyệt.

5. Rối loàn tuyến giáp

phụ nữ bị rối loàn tuyến giáp thường chứa kinh nguyệt không đều. Lí do do hoóc môn tuyến giáp tác động tới tốc độ trao đổi chất của cơ thể chúng ta và Do vậy tác động tới chu kỳ kinh nguyệt.

6. Cho con bú

Cho con bú cũng tác động tới lượng hoóc môn và làm rối loạn cân bằng bình thường của chị em gây đổi thay chu kỳ kinh nguyệt. Thông thường các người cho con bú sẽ mang vòng kinh muộn hơn bằng chất prolactin bị trong sữa mẹ làm chậm chu kỳ kinh. Việc nuôi con vì sữa mẹ sẽ làm giảm tần số rụng trứng cỡ 1/3 so với thông thường. Sau đây khi có kinh trở lại cũng nên cần một thời điểm nó mới đi vào ổn định.

7. Dậy thì

Khi mới bị kinh nguyệt, phần lớn bạn gái đều có kinh nguyệt không đều. Nguyên nhân bởi cấp độ nội tiết tố mới được giải phóng trong cơ thể phải mất một thời gian để ổn định và tạo thành quy luật. Nói chung, các bạn gái thường cần mất 2, 3 năm đầu tiên bị kinh nguyệt không đều.

8. Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang xảy ra ở cỡ 10% chị em trong độ tuổi sản xuất. Trong độ tuổi này, buồng trứng có thể sản làm cho những nang làm tăng lượng estrogen trong thân thể, làm cho lớp niêm mạc tử cung dày lên và bong ra. Nếu tình trạng này tiếp diễn, phái đẹp không mang chu kỳ kinh thật sự bởi vì quá trình rụng trứng xảy ra không đều. Nó nhiễm nhiều dấu hiệu nhận thấy được bao gồm tăng cân, mụn trứng cá, hàng ngày chậm kinh, mất kinh và rậm lông.

9. Trước khi hết kinh

đến thời kỳ tiền mãn kinh, chị em cũng trải đến kinh nguyệt không đều. Việc này là bình thường do kể từ khi mức độ hoóc môn phụ nữ bắt đầu giảm thì chu kỳ kinh trước đó mắc phá vỡ và gây nên kinh nguyệt không đều.

10. Stress

công tác stress, ốm đau nhiều ngày, căng thẳng... Sẽ sinh cho tuyến thượng thận sẽ bài tiết ra hoóc môn cortisol. Kiểu hoóc môn này bị ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh sản các nội đào thải tố nga như estrogen và progesterone. Sự tác động của các kiểu hoóc môn này sẽ là nguy cơ gây nên rối loạn nội tiết tố trong cơ thể nữ và ảnh hưởng tới kinh nguyệt của bạn.

ngày nay các bài tập như tập thở và thiền định có khả năng giúp cho hạ thấp xuống mức độ stress. Song, nếu bạn hàng ngày bị kinh nguyệt bất thường hãy đến tham khảo ý kiến thầy thuốc và mắc phương hướng chữa trị thích hợp.

những mẹo chữa trị rối loàn kinh nguyệt

1. Ẳn lớn nghệ

Từ lâu, nghệ đã được xác nhận là "thần dược" trong vấn đề điều hòa kinh nguyệt. Thêm nghệ vào chế độ dinh dưỡng là phương hướng chữa trị hiệu quả và an toàn với các biểu hiện như chậm kinh, mất kinh, kinh không đều… Hoạt chất curcumin trong nghệ lây công dụng kích thích lưu lượng máu trong tử cung và thăng bằng hormone. Do thế, nếu bạn đang băn khoăn do chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường, hãy thêm nghệ vào menu liên tiếp.

3.Thường xuyên tắm nước ấm

Nếu bạn muốn chu kỳ kinh nguyệt trôi đến nhanh, hãy chăm chỉ tắm nước nóng. Phương pháp này không những giúp cho trâm dịu stress sau một ngày dài lao động mà còn mắc chức năng kích thích lưu thông tuần hoàn máu và thư giãn tinh thần. Chỉ khi cơ thể và tâm trạng được thoải mái, chu kỳ kinh nguyệt của bạn mới ít mắc rối loạn hơn. Khi đó, bạn sẽ không nhất thiết căng thẳng quá lớn về việc ngày "đèn đỏ" kéo dài không chịu ngưng.

4. Làm giảm stress

căng thẳng là một trong một số nguyên nhân thường gặp dẫn đến rối loàn kinh nguyệt và khiến chu kỳ tan biến, ngắt quãng, bị rút ngắn hay kéo dài so với bình thường. Bởi thế, hãy cố gắng giữ ý thức vui vẻ, tập thể dục nhẹ nhõm nhằm kích thích lưu thông máu và hạn chế hiện tượng kinh nguyệt "hành hạ" cơ thể trong một thời kỳ dài.

 

tầng 3 cái này

 
arrow
arrow
    全站熱搜

    xinchaobacsi 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()