Xoắn dịch hoàn là cấp cứu khám nam khoa, có nguy cơ diễn ra với đấng mày râu bất cứ lúc nào. Để 'giải cứu' và khuyên nhủ tồn tinh hoàn, người có bệnh nên tới phòng khám sớm, trong vòng 6 giờ kể từ khi chứa hiện tượng xoắn dây tinh.

Đau dữ dội khi đang ngủ

người bị bệnh Giấu tên (14 tuổi, ở Việt anh em ) cho biết: "Khoảng 5 giờ 30 phút sáng, em đột nhiên nhận thấy đau dữ dội khu vực bìu trái khi đang ngủ, nhận thấy đau tăng khi sờ vào, dịch hoàn bên trái nằm cao hơn bình thường và kém di động so với tinh hoàn bên nên. Em nói với ba mẹ thì tức thì được đưa tới trung tâm y tế ".
Theo thầy thuốc Khoa phái nam học, phòng khám đa khoa Thái Hà: tới xét nghiệm và siêu âm, người bị bệnh được xác định mắc xoắn dịch hoàn trái. Người bị bệnh ngay tức thì được phẫu thuật nhằm tháo dỡ xoắn thừng tinh trái.
Trong phẫu thuật, thầy thuốc nhận ra thừng tinh trái của bệnh nhân mắc xoắn đến 2 vòng, với nút xoắn chặt khiến thừng tinh và dịch hoàn trái phù nề, đã chuyển màu tím sẫm.
“Điều may mắn là người có bệnh đã được đưa đến bệnh viện kịp thời điểm, chỉ trong vòng 4 giờ dưới đây khi cơn đau biểu hiện, cần tinh hoàn đã được bảo tồn. Sau đây phẫu thuật, thừng tinh và tinh hoàn trái của người bị bệnh trở lại hồng hào, bác sĩ một mực hai dịch hoàn để đề phòng nguy cơ xoắn quay trở lại và xoắn bên đối diện”, thầy thuốc chuyên khoa nói thêm.

Nhập viện ngay

chuyên gia cho biết: Xoắn tinh hoàn là tình trạng thừng tinh tự xoắn quanh trục làm tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ tĩnh mạch nuôi tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn có thể tiếp diễn tại tất cả lứa tuổi, phổ biến nhất từ 10-25 tuổi. Tỉ lệ xoắn tinh hoàn ở đàn ông dưới 25 tuổi tầm 1/4.000. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất tinh hoàn ở nhóm tuổi thanh thiếu niên và trẻ sơ sinh.
Xoắn tinh hoàn chiếm khoảng 16% nam giới tới cấp cứu trong chứng bệnh cảnh đau bìu cấp. Đấng mày râu có nguy cơ xoắn dịch hoàn bất cứ lúc nào như lúc đang ngủ (50%), có thể khởi phát tự nhiên hay trong lúc vận động thể lực, chơi thể thao, chấn thương bìu (6%).
Trên thực tiễn, các đàn ông hoặc cha mẹ mang con trai bị xoắn dịch hoàn chần chừ đến phòng khám mà tại nhà tự tìm kiếm những tin tức trên internet hay tự sử dụng thuốc giảm đau dùng. Một tìm hiểu của phòng khám cho thấy có 80% người nhiễm bệnh xoắn tinh hoàn tới kiểm tra khi tình trạng đau bìu đã phát khởi vượt hơn 1 ngày.
“Việc thăm khám và chữa trị muộn kéo theo các tai biến trầm trọng cho người mang bệnh, bao gồm tinh hoàn thiếu máu nuôi, mất dịch hoàn, sưng đau tinh hoàn, vô cơ thứ phát và gánh trầm trọng tâm lý về sau”, bác sỹ cảnh báo.
đến đó, thầy thuốc chuyên khoa khuyến cáo phái mạnh nếu đau đột ngột, dữ dội, sưng bìu, không thấy dịch hoàn nằm tại vị trí thông thường nên nhanh chóng tới bệnh viện để được xét nghiệm và điều trị kịp thời.
giai đoạn vàng để cứu sống dịch hoàn là trong vòng 6 giờ từ khi phát khởi tình trạng xoắn của thừng tinh.
arrow
arrow
    全站熱搜

    xinchaobacsi 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()